Trong đua xe mô tô thể thao chuyên nghiệp, tầm nhìn là yếu tố cực kì quan trọng, ảnh hưởng đến khả năng phán đoán nhanh, xử lý tình huống trong tíc tắc và xa hơn là đảm bảo an toàn cho người điều khiển. Khi đội một chiếc mũ fullface, kính chắn phải đảm bảo vùng quan sát luôn được trong, rõ ràng, hình ảnh không bị biến dạng. Đáp ứng nhu cầu thiết yếu này, các nhà sản xuất cho ra đời nhiều loại phụ kiện hỗ trợ kính chắn mũ, có thể kể đến như công nghệ nano chống bám nước, Pinlock chống đọng sương…và cả Tear off (T/O). Bài viết hôm nay sẽ đề cập đến Tear off, tầm quan trọng và ưu nhược điểm của phụ kiện này.
Vậy chính xác Tear off là gì? Dịch ra Tear off có nghĩa là hành động xé ra, tháo gỡ một vật gì đó một cách nhanh chóng. Đối với phụ kiện kính chắn mũ, T/O là một tấm phim mỏng bằng nhựa, thường có màu trong suốt, được áp lên bề mặt bên ngoài của kính chắn mũ bảo hiểm.
Tear off là tấm phim nhựa trong áp mặt ngoài kính chắn mũ bảo hiểm
Trong quá trình di chuyển, kính chắn mũ bị dơ do bám bùn đất, vệt nước… ảnh hưởng tới tầm nhìn, người đội chỉ cần kéo hoặc xé tấm T/O ra để trả lại kính chắn hoàn toàn sạch trong rõ ràng. Nguyên lý làm việc rất đơn giản, tấm Tear off là lớp màn bảo vệ kính đầu tiên, sau khi bị bám dơ thì tháo nhanh vứt bỏ. Hành động tưởng chừng không quan trọng nhưng đối với đua mô tô thể thao chuyên nghiệp, chỉ cần nhanh vài phần trăm giây cũng đủ làm thay đổi kết quả chung cuộc. Các tay đua có thể yên tâm tiếp tục các chặn mà không phải dừng lại để vệ sinh kính.
Tất cả mũ bảo hiểm đua Moto đều được trang bị T/O
Tear off được sử dụng rộng rãi trong thi đấu chuyên nghiệp, đặc biệt là các giải đua MX. Chúng được thiết kế riêng theo hình dáng của tròng kính dây goggles.
Các tay đua MX khá quen thuộc với việc sử dụng T/O
Vậy khi sử dụng mũ thường ngày, không phải giải đua chuyên dụng có nên dùng Tear off? Câu trả lời là có, việc sử dụng Tear off có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian dừng chân lại để vệ sinh kính chắn, tăng độ bền cho kính chắn, chưa kể tăng độ ngầu và chuyên nghiệp cho chiếc mũ bảo hiểm của bạn. Để lắp được T/O, kính chắn mũ phải được trang bị nút gắn. Các dòng mũ cao cấp thường sẽ được trang bị cả nút gắn Pinlock và Tear off. Mặt kính phải phẳng không có đường cong mới có thể áp tấm T/O, do đó loại kính mặt cong từ trên xuống dưới sẽ không phù hợp. Cách lắp T/O rất đơn giản.
Hướng dẫn lắp đặt Tear off:
Tùy thuộc vào chất lượng quang học của Tear off, các tấm này có thể xếp chồng lên nhau. Khuyến cáo có thể từ 2 đến 3 tấm vào ban ngày và không quá 2 vào ban đêm.
Tear off chất lượng cao có thể xếp chồng lên nhau để sử dụng liên tục mà không ảnh hưởng đến tầm nhìn các tay đua
Nếu di chuyển trong khu vực nội ô thành phố việc sử dụng T/O có thể không cần thiết, tuy nhiên đối với các chuyến đi xa, phượt về các vùng thôn quê nơi có nhiều côn trùng, bọ nhỏ… thì việc dùng Tear off rất quan trọng.
Những lúc như thế này chỉ cần 1 tấm Tear off
Lưu ý khi di chuyển trong thời tiết mưa lớn hay sương mù dày đặt, có thể cân nhắc tháo bỏ T/O. Nước mưa có thể tích tụ lại giữa kính chắn và T/O gây cản trở tầm nhìn. Ngoài ra còn có nhược điểm nhỏ phát sinh khi lắp Tear off và di chuyển ở tốc độ cao. Phần Tear off dư ra dùng để nắm kéo có kích thước hơi lớn và sẽ va đập vào mũ bảo hiểm gây tiếng ồn đôi lúc khó chịu cho người dùng. Giải pháp đưa ra là chỉ cần cắt tấm kéo nhỏ lại vừa đủ dùng để hạn chế tình trạng này.
Giá T/O dao động khoảng 100.000đ một tấm tại Việt Nam. Những loại phụ kiện này phải nhập khẩu và chỉ có các dòng mũ cao cấp có trang bị các nút gắn trên kính mới lắp được. Chi phí khá đắt cho một sản phẩm dùng một lần nên nhiều người chơi cũng ngại đầu tư loại phụ kiện này để trải nghiệm. Thấu hiểu “nỗi đau” này, hãng LS2 Tây Ban Nha tặng thêm 5 tấm tear off cho mũ fullface LS2 Thunder FF805 GP Racing Carbon kèm hàng loạt các phụ kiện khác riêng cho dòng mũ mới ra mắt này.
Mũ LS2 Thunder FF805 GP Racing Carbon được hãng tặng kèm 5 tấm Tear off
Chi tiết dòng mũ fullface LS2 Thunder FF805 GP Racing Carbon và quà tặng kèm có thể tham khảo tại đây