CHIẾC ÁO GIÁP CỦA CÁC TAY ĐUA MOTOGP

Với sự khắc nghiệt trên đường đua MotoGP hiện nay, khả năng một tay đua bị ‘ném’ bay ra khỏi đường đua với vận tốc hơn 200km/h là hoàn toàn có thể xảy ra. Trong trường hợp đó, các tay đua chắc chắn đều muốn rằng mình được bảo vệ một cách tốt nhất bởi bộ đồ bảo hộ của mình…

Rất may là trong thời đại công nghệ phát triển, các nhà sản xuất đã sử dụng các vật liệu tốt nhất và các công nghệ mới nhất để đảm bảo rằng tất cả các trang phục bảo hộ sẽ đáp ứng mức độ bảo vệ cao nhất cho các tay đua của mình. Hiện tại ở MotoGP có hai nhà cung cấp đồ bảo hộ chính là Alpinestars (cung cấp đồ bảo hộ cho Lorenzo, Marquez, Pedrosa, Dovizioso…) và Dainese (Rossi, Iannone, Hayden, P. Espargaro, Jack Miller,..). Bài viết này sẽ nói về bộ đồ bảo hộ của hãng Alpinestars.

Về tổng thể, một bộ đồ bảo hộ MotoGP nặng trung bình khoảng 4.5kg. Để đảm bảo tính thoải mái cũng như sự vừa khít vì lí do an toàn, mỗi bộ bảo hộ được thiết kế chính xác theo yêu cầu riêng của mỗi tay đua. Trang phục này cũng đảm bảo rằng khi bị ngã, các thiết kế bảo hộ vẫn sẽ giữ nguyên vị trí và đảm bảo chức năng bảo vệ của nó và các tác động khi bị ma sát trượt với mặt đường cũng sẽ không ảnh hưởng đến các tay đua. Vào phiên thử nghiệm cuối mùa giải và đầu mùa giải mới, hãng Alpinestars sẽ tiến hành đo đạc các thông số hình thể của từng tay đua để tiến hành sản xuất đồ mới, quá trình này được diễn ra liên tục trong cả mùa giải.

Trong bộ đồ còn có các bộ phận bảo vệ khuỷu tay, vai và đầu gối. Các bộ phận này có thể tháo rời ra và rửa sạch được. Về các mũi khâu, bộ trang phục này được hoàn thành bằng việc ghép nối từ nhiều mảnh khác nhau. Các mảnh được ghép bằng phương pháp khâu hai lần và ở một số phần quan trọng, số mũi khâu được tăng lên gấp đôi thêm một lần nữa để đảm bảo rằng bộ đồ này sẽ có được độ bền cao nhất. Vật liệu chính để làm nên bộ đồ bảo hộ thường là da bò hoặc là da kangaroo. Nhưng da bò được sử dụng chủ yếu bởi vì nó dễ chịu khi mặc và nó có độ dày vừa phải khoảng 1.2 và 1.4 mm. Vật liệu da là lí tưởng nhất vì các sợi trong da hấp thụ lực có khả năng chống mài mòn rất tốt.

Các bộ phận bảo vệ đầu gối, khuỷu tay và vai được làm từ nhựa tổng hợp với công thức đặc biệt. Các bộ phận này được đúc từ khuôn với thiết kế cứng hơn ở phần trung tâm và mềm hơn một chút ở phần vòng bên ngoài và một lớp lót mềm dẻo phía bên trong. Ý tưởng của các bộ phận này là giúp làm tiêu tan các lực tác động bằng cách lan tỏa lực ra trên diện rộng. Bằng cách đó, lực tác động phải chịu sẽ bị giảm xuống. Còn bộ phận bảo vệ đầu gối được thiết kế như một thiết bị mài liếc, với chức năng là kiểm soát sự tiếp xúc ban đầu và giảm ma sát. Khi tiếp sự tiếp xúc với mặt đường kết thúc, lực tác động cũng sẽ tan biến theo.

Phần khuỷu tay cũng được thiết kế như là một tính năng bảo vệ, nhưng nó có thể được kết hợp thêm một thanh trượt nếu tay đua kéo lê khuỷu tay của mình trên đường đua. Không phải ai cũng làm điều này vì mỗi tay đua có phong cách đua khác nhau và Marc Marquez là tay đua tiêu biểu nhất của kỹ thuật này.

Trên bộ đồ bảo hộ của Alpinestars cũng có một hệ thống túi khí giúp bảo vệ phần cơ thể phía trên của tay đua. Mức độ căng phồng phù hợp của túi khí là rất quan trọng và khi sử dụng, túi khí thường phồng lên khoảng 4-5 cm. Việc làm mát cơ thể cho tay đua cũng là cực kỳ quan trọng. Một tay đua chịu cảm giác nóng sẽ rất nhanh mất tập trung, vì vậy một hệ thống làm mát bằng chất lỏng được cũng đã được cung cấp trong bộ bảo hộ này. Hệ thống này nằm ở phía sau lưng của bộ bảo hộ. Bộ đồ này cũng được thiết kế để tạo ra một dòng khí động học lí tưởng nhất. Ngoài ra bộ đồ này còn có thêm hệ thống đo nhịp tim của các tay đua.

Bên cạnh đó, bên trong túi khí cũng có chức năng chứa nước uống cho các tay đua, nhưng chỉ có khoảng 200-300ml nước trong túi này bởi các tay đua thường không mất quá nhiều nước khi đua và các tay đua cũng muốn khối lượng mình mang theo càng nhẹ càng tốt. Các tay đua có thể uống nước thông qua một ống nối đi bên dưới mũ bảo hiểm của mình.

(Theo Alpinestars)

Source: https://goo.gl/i9GLPA

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *